4/11/18

CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP




CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP


 Hỏi: Theo quy định mới của Thông tư 21/2017/TT-BCT doanh nghiệp phải công bố hợp quy đối với sản phẩm may mặc bao gồm vải và quần áo.
a. Trường hợp bên tôi mua vải đã công bố hợp quy và dùng để cắt may thành phẩm (không sử dụng thuốc nhuộm và hóa chất) như vậy thành phẩm của tôi có phải công bố hợp quy không?
b. Ngoài ra tôi có nhập quần áo về bán chợ với nhiều chủng loại khác nhau (thường thì lô hàng mỗi loại một cái và do nhiều công ty nước ngoài sản xuất) thì việc công bố hợp quy thực hiện như thế nào?
c. Nếu công bố hợp quy bên thứ nhất thì báo cáo đánh giá tôi phải thực hiện những nội dung gì để đảm bảo đúng quy định?
Trả lời:
a.       Sản phẩm của Quý doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu vải đã qua các công đoạn gia công và đã công bố hợp quy. Tuy nhiên, sản phẩm của doanh nghiệp thuộc danh mục điều chỉnh của quy chuẩn (với mã hàng khác với mã đã công bố hợp quy) và doanh nghiệp thực hiện hành vi mua bán, trao đổi, tiếp thị với tổ chức, cá nhân khác nên Quý doanh nghiệp phải công bố hợp quy cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phù hợp với quy định tại Quy chuẩn; gắn dấu hợp quy (dấu CR).
b.       Đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu của Qúy doanh nghiệp nều thuộc danh mục điều chỉnh của quy chuẩn QCVN: 01/2017/BCT (không phụ thuộc vào số lượng), hình thức công bố hợp quy như sau:
-         Trường hợp tự công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của Quý doanh nghiệp (bên thứ nhất) hoặc công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận/giám định của tổ chức chứng nhận/giám định đã được chỉ định (bên thứ ba) thì:
-         Về Phương thức đánh giá phục vụ công bố hợp quy là phương thức 5 hoặc phương thức 7 được quy định tại Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
-         Về việc thử nghiệm phục vụ công bố hợp quy được thực hiện tại tổ chức thử nghiệm đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm theo quy định tại Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá phù hợp.
-         Về hồ sơ công bố hợp quy, Quy doanh nghiệp cần lập 02 (hai) bộ hồ sơ công bố hợp quy, trong đó 01 (một) bộ hồ sơ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc cổng thông tin một cửa của Sở Công Thương và lưu 01 (một) bộ hồ sơ tại Quy doanh nghiệp.

c.      Hồ sơ công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của Quý doanh nghiệp (bên thứ nhất), nội dung báo cáo tự đánh giá gồm các thông tin sau:
-         Tên tổ chức, cá nhân; địa chỉ; điện thoại, fax;
-         Tên sản phẩm, hàng hóa;
-         Số hiệu quy chuẩn kỹ thuật;
-         Kết luận sản phẩm, hàng hóa phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật;
-         Cam kết chất lượng sản phẩm, hàng hóa phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật này và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và kết quả tự đánh giá.
-         Đối với hàng hóa nhập khẩu bổ sung thêm các thông tin sau: nhãn hiệu, kiểu loại; đặc tính kỹ thuật; xuất xứ, nhà sản xuất; khối lượng, số lượng; cửa khẩu nhập; thời gian nhập; hợp đồng (Contract); danh mục hàng hóa (Packing list); hóa đơn (Invoice); vận đơn (Bill of Lading) hoặc chứng từ vận tải tương đương (trong trường hợp không có vận tải đơn); tờ khai hàng hóa nhập khẩu).

2.      Hỏi: Doanh nghiệp dự định nhập khẩu khăn ướt có thành phần vải không dệt, hương liệu. Như vậy sản phẩm có nằm trong diện sản phẩm phải thực hiện hồ sơ công bố không?
Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1.3.3 của QCVN 01:2017/BCT thì: Sản phẩm dệt may là sản phẩm có nguồn gốc từ vật liệu dệt đã qua các công đoạn gia công (sợi, vải dệt thoi, vải dệt kim, vải không dệt, vải tráng phủ, vải giả da tổng hợp, các sản phẩm sản xuất từ sản phẩm nêu trên tùy thuộc vào mục đích sử dụng) hoặc là sản phẩm dệt may có cùng nguyên liệu, kiểu dệt, quy trình xử lý hoàn tất và được sản xuất tại cùng một cơ sở. Do đó, sản phẩm khăn ướt có thành phần vải không dệt, hương liệu nhập khẩu của doanh nghiệp phải thực hiện hồ sơ công bố hợp quy theo quy định.

3.      Hỏi: Sản phẩm giày dép vải và cao su đi trong nhà ( không phải thể thao) có áp dụng quy định này không?

Trả lời: Sản phẩm giày dép vải và cao su đi trong nhà nếu thuộc sản phẩm dệt may theo quy định tại Khoản 1.3.3 của QCVN 01:2017/BCT thì bắt buộc phải áp dụng các quy định của QCVN 01:2017/BCT.


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Trung Tâm Giám Định Và Chứng Nhận Hợp Chuẩn Hợp Quy VietCert
Miền Bắc: Ms. Nga - 0903 518 929: Ms Vân: 0905 539 099
Miền Trung: Mr. Thắng - 0903 525 899
Miền Nam: Mr. Tưởng - 0905 849 007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã nhận xét về blog chúng tôi.