Điều 254 Luật Thương mại
năm 2005 quy định: “Dịch vụ giám định là hoạt động thương
mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định
tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung
khác theo yêu cầu của khách hàng”. Định nghĩa này cho thấy, giám định
thương mại là hoạt động của bên thứ ba nhằm đánh giá tình trạng thực tế của đối
tượng giám định theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nền tảng để thực
hiện việc giám định là sự kết hợp chặt chẽ giữa yếu tố con người, cơ sở vật
chất, công nghệ, phương pháp tạo nên sự đánh giá chuyên nghiệp. Có thể nói,
không chỉ góp phần hạn chế rủi ro trong kinh doanh, “giám định” còn góp phần
giúp các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý nhằm bảo đảm một môi trường
kinh doanh an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư.
Dịch vụ giám định thương
mại có những đặc điểm đó là:
– Chủ thể tham gia quan
hệ giám định có hai bên: Người thực hiện việc giám định hàng hóa và người yêu
cầu giám định hàng hóa. Người thực hiện việc giám định hàng hóa phải là thương
nhân thỏa mãn các điều kiện do pháp luật quy định. Người yêu cầu giám định (
khách hàng) có thể là tổ chức, cá nhân, cơ quan nhà nước là thương nhân hoặc
không phải thương nhân.
– Nội dung của hoạt động
giám định là xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, dịch vụ liên quan đến số
lượng, chất lượng, quy cách, bao bì, xuất xứ, giá trị hàng hóa; kết quả thực
hiện dịch vụ, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch của hàng hóa dịch vụ; các tổn thất
và nguyên nhân dẫn đến tổn thất của một hoặc các bên tham gia quan hệ mua bán
hàng hóa hoặc dịch vụ thương mại và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
– Kết luật về hiện trạng
hàng hóa, dịch vụ thương mại theo yêu cầu của khách hàng có giá trị ràng buộc
đối với các bên tham gia quan hệ mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ thương
mại. Kết luận này được xác lập dưới hình thức văn bản có tên gọi là chứng thu
giám định.
– Giám định là một hành
vi thương mại độc lập. Thương nhân thực hiện việc giám định hàng hóa như một
nghề nghiệp độc lập và thường xuyên. Thực hiện việc giám định, thương nhân được
trả thù lao theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật, ngay cả trường
hợp giám định theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trung tâm giám định và chứng nhận hợp chuẩn hợp quy VIETCERT là tổ chức chứng nhận và giám định độc lập, hoạt động theo luật doanh nghiệp Việt Nam. VIETCERT mong muốn sát cánh cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ những khó khăn, hạn chế những tranh chấp trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.
Trải qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành, tuân thủ nguyên tắc “Khách quan – Công bằng – Hợp tác – Bảo mật” với phương châm phục vụ “Chính xác – Tin cậy – Chuyên nghiệp – Kịp thời”, VietCert không ngừng mở rộng, cải tiến sáng tạo, nâng cao chất lượng các dịch vụ khoa học công nghệ để luôn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đạt chất lượng cao, thỏa mãn các yêu cầu chính đáng của khách hàng.
hàng.
VietCert hoạt động trên giá trị cốt lõi “khách hàng là tối thượng”, với các tiêu chí: Chuyên nghiệp, chính xác, tin cậy và cảm thông, VIETCERT luôn đồng hành và mang lại lợi ích cao nhất cho quý khách hàng.
Để biết thêm chi tiết thì
xin liên hệ với chúng tôi để được nhân viên tư vấn chính xác nhất!
Miền Bắc: Ms Vân – 0905 539 099, Ms Chi– 0384 224 597Miền Trung: Ms Phương – 0903 509 161, Mr Trường – 0903 515 430
Miền Nam: Mr Tưởng – 0905 849 007, Mr Thắng – 0903 525 899
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã nhận xét về blog chúng tôi.